ปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจต่างๆ นับว่าทวีความดุเดือดขึ้นเป็นอย่างมาก หลายกิจการจึงเริ่มหันมาปรับตัวเปลี่ยนแผนการขายให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิต การทำงาน การใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล ไปจนถึงการอุปโภคบริโภคสินค้าต่างๆ แต่ก็มีบางกิจการที่ไม่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้ได้ จนเกิดเป็นผลกระทบใหญ่ที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจได้
เพราะภาพลักษณ์คือสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่น่าจดจำ ดังนั้นจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจที่ไม่ควรมองข้ามคือ Branding หรือการสร้างแบรนด์ ที่ถือเป็นการสร้าง “ตัวตน” ให้มีผลต่อการจดจำ การสร้างแบรนด์ไม่ใช่แค่เพียงการออกแบบโลโก้ หรือการดีไซน์รูปลักษณ์ให้สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการวิเคราะห์ตัวตนของธุรกิจ ตัวตนของกลุ่มลูกค้า คุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการ แล้วแปลงเป็นภาพลักษณ์ในเชิงศิลป์ที่สามารถสะท้อนความเป็นแบรนด์ได้ดี
อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจในการเพิ่มความ “สดใหม่” ให้กับแบรนด์ และตัวสินค้า Rebranding กลวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น ที่ถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบธุรกิจ สร้างภาพจำในทุกมิติของแบรนด์ ให้มีความน่าสนใจ ทันสมัยอยู่ในกระแส โดดเด่นกว่าคู่แข่งขันในสายธุรกิจเดียวกัน เพื่อเพิ่มโอกาสและผลประโยชน์จากการทำธุรกิจที่ดีกว่าเดิมในระยะยาว
“Brand” นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพลักษณ์ของกิจการ หรือตัวสินค้าที่ถูกสื่อออกมาเป็น โลโก้ สโลแกน คำโฆษณา ที่เอาไว้สื่อสารกับคนภายนอก หรือกลุ่มเป้าหมายเพียงเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว Brand สามารถสร้างโอกาสในการขายให้คุณมากกว่าที่คิด
ช่วยให้องค์กรมีจุดยืนที่ชัดเจนเป็นของตนเอง
ช่วยให้คุณสามารถทำการตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น
ช่วยสร้างตัวตน ที่มีผลต่อการจดจำให้กับลูกค้า
ช่วยสร้างมูลค่าให้กับกิจการ และตัวสินค้า
ช่วยสร้างความแตกต่างของคุณ กับคู่แข่งขัน
ช่วยทำให้สินค้าของคุณเป็นที่รักของกลุ่มเป้าหมาย
ช่วยให้เกิดการบอกต่อ ส่งต่อข้อมูลที่ง่าย และรวดเร็ว
ช่วยให้คนภายในองค์กรดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน
สร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ ก้าวขึ้นเป็นที่หนึ่งเหนือคู่แข่งขั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงกำหนดจุดยืนของแบรนด์ สร้าง Brand Positioning ออกแบบตำแหน่งให้ผู้บริโภคเห็นแล้วสามารถจดจำได้ง่าย สามารถจำได้ทันที และนึกถึงก่อนเสมอเมื่อต้องการซื้อสินค้า และบริการ ภายใต้เงื่อนไขสำคัญของ 3 สิ่งนี้
- ให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก
- ตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายคาดหวังไว้ เพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างตรงจุด
- สร้างความแตกต่างของแบรนด์ให้โดดเด่น สามารถจดจำได้ง่าย อยู่เหนือคู่แข่งขันในตลาด
- สร้างความแตกต่างของแบรนด์กับคู่แข่งขันในตลาด
- มีแนวทางที่ชัดเจนในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
- สามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดตรงใจ
- เพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ และสามารถทำการตลาดที่มีมูลค่ามากขึ้นได้
- สร้างแรงจูงใจในการซื้อซ้ำในสินค้าและบริการทำให้เกิด Brand Loyalty
การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายคือขั้นตอนการประเมินผู้รับสาร หรือกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการส่งสารให้ เป็นกระบวนการสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้เพื่อให้การสื่อสารของแบรนด์สามารถสื่อไปถึงผู้รับสารได้ในจำนวนมาก ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ และเกิดเป็นคุณค่ากับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอ รูปแบบในการนำเสนอ สื่อประกอบในการนำเสนอ ตลอดจนช่องทางในการนำเสนอ
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ขายหน้าใหม่ที่กำลังลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ หรือเป็นผู้ขายหน้าเก่าที่ต้องการรีแบรนด์ สิ่งที่ลืมไม่ได้เลย คือ การประเมินคู่แข่งขัน เพื่อให้เห็นถึงภาพรวม สภาพแวดล้อมของธุรกิจ สภาวะการแข่งขัน และจำนวนคู่แข่งในการตลาด ไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ สร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจ เรียนรู้ข้อผิดพลาดจากคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำตลาด ลักษณะของร้านค้าออนไลน์ รูปแบบของเว็บไซต์และอื่นๆ อีกมากมายที่เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำมาใช้สร้างความโดดเด่น ความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณ
เมื่อได้ข้อมูลในทุกส่วนครบถ้วนแล้ว สิ่งสุดท้ายที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ หรือรีแบรนด์ คือการลงมือทำตามแผนที่วางไว้ให้เกิดเป็นรูปธรรมพร้อมนำเสนอสินค้า ด้วยวิธีการที่ดึงดูดความสนใจของกลุ่มลูกค้าในรูปโฉมใหม่ที่ดีกว่าเดิม จากการสร้างแบรนด์ หรือรีแบรนด์ใหม่ เพื่อก้าวขึ้นสู่ที่หนึ่งในการค้า
ผ่านการสร้างแบรนด์มาแล้วดีไม่พอ ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ได้
แบรนด์อ่อนแอ ไม่สามารถสู้กับคู่แข่งทางการค้าหน้าใหม่ในตลาดได้
แบรนด์เก่าเกินกว่าที่จะสร้างแรงดึงดูด และสร้างการจดจำจากคนรุ่นใหม่
ต้องการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่แบรนด์เดิมเข้าถึงไม่ได้ เปิดตลาดให้กว้างขึ้น เพิ่มไลน์สินค้า เปิดตลาดต่างประเทศ
Workshop &
Brand Concept
Channels Renovation
Brand Identities & Positioning
Media Planning / PR